0975 663 246 thegioiphimcachnhiet@gmail.com

Kiến trúc không gian mở bằng vách ngăn kính

Vách ngăn kính đang là xu hướng chủ yếu trong kiến trúc xây dựng nội thất hiện đại. Đã và đang được áp dụng cho rất nhiều công trình hàng chục năm trở lại đây. Kính được coi như là một loại vật liệu chủ đạo trong các công trình xây dựng hiện đại như tòa nhà cao ốc, văn phòng hay nhà ở...

Tại Việt Nam hiện nay, xu hướng sử dụng kính cũng đang dần phổ biến, ban đầu là ở các tòa nhà cao tầng, hiện nay còn được áp dụng vào các văn phòng và khu sinh sống, tạo không gian thoải mái và hòa đồng với môi trường. Cùng tìm hiểu xu hướng này có điều gì khác biệt:

Vách ngăn bằng kính trong các văn phòng

Vách ngăn bằng kính trong các văn phòng

1. Xu hướng sử dụng vật liệu vách kính, vách kính nghệ thuật trong kiến trúc ở Việt Nam hiện nay

Trên khắp cả nước hiện nay, kiến trúc sử dụng kính cho ngoại thất đã rất phổi biến, có rất nhiều công trình đã chú ý sử dụng vật liệu bằng kính trên khắp các mặt tiền và các khu vực liên quan, thậm chí đã có bước đột phá khi sử dụng các loại kính cong, kính an toàn nhiều lớp. Đây là các loại kính ở bên ngoài công trình, có sức chịu lực cũng như mang dáng vẻ hiện đại cho kiến trúc các tòa nhà, đặc biệt là các tòa nhà cao lớn.

Còn với không gian nội thất, việc phân chia các phòng bằng các vách ngăn bằng kính không những tạo ra không gian mở rộng hơn, mà còn không bị che lấp tầm nhìn, tạo cảm giác thoải mái khi làm việc và sinh sống. Vách kính trắng có đặc điểm là sáng bóng và trong suốt vì có chất cảm. Tuy nhiên, nếu sử dụng nhiều các sản phẩm này, sẽ tạo cảm giác khô cứng, nhưng hiện nay, có rất nhiều phương pháp để khắc phục điều này, chính là dán phim cách nhiệt nhà kính, có thể cách nhiệt, chống nắng nóng, giảm thiểu năng lượng của điều hòa thất thoát qua kính, giảm thiểu chi phí.

Ngoài ra, để khắc phục các nhược điểm mà kính trắng mang lại, chúng ta còn có thể dán phim trang trí kính nội thất, với nhiều chi tiết trang trí và các hình thức khác như tranh vẽ, khắc chạm, các mảng màu ghép, sẽ đưa lại nhiều sắc thái cho công trình. 

Xu hướng nhà ở đương đại hiện nay là những toà nhà chung cư cao tầng, biệt thự vừa và nhỏ hay xu hướng xây nhà ống nhằm mục đích tiết kiệm không gian sống. Với không gian hạn chế này, người ta chọn lựa không gian mở để làm rộng ngôi nhà bằng nhiều hình thức. Sử dụng vách ngăn bằng kính nghệ thuật là một xu hướng mới. Nó vừa mang tính thẩm mỹ cao, vừa chiếu sáng xuyên suốt ngôi nhà...

2. Vách kính nghệ thuật cho chung cư và nhà ở 

Xu hướng sử dụng vách ngăn kính cho nhà ở dân dụng được coi là rất có tiềm năng bởi với chất lượng kính xây dựng được sản xuất hiện nay hoàn toàn có thể thay thế các loại vật liệu vách ngăn chia thông thường khác mà vẫn đảm bảo được các yếu tố kỹ thuật, an toàn. Việc lựa chọn vật liệu vách kính nghệ thuật thay cho các loại vật liệu thông thường khác phụ thuộc rất nhiều vào tính cách và thị hiếu của người sử dụng, khả năng phối hợp với các vật liệu trang trí nội thất khác để tạo nên một tổng thể không gian hài hòa và tiện nghi nhất.

phim trang trí kính

Ngoài ra, độ an toàn của kính còn được bổ sung bởi các sản phẩm đi kèm như phim bảo vệ kính chuyên dụng, khi dán các sản phẩm phim bảo vệ kính này, có thể an tâm về độ an toàn trong quá trình sử dụng, bằng các tiêu chí hạn chế tối đa nguy hiểm khi có ngoại lực tác động làm vỡ kính.

3. Vách kính nghệ thuật trang trí cho không gian nhà ở

Vách ngăn kính nghệ thuật bao gồm hai loại:

- Loại vách kính điêu khắc hoa văn có màu: 

Với những không gian nhỏ hẹp, hạn chế về mặt ánh sáng muốn sử dụng ánh sáng chiếu qua nên lựa chọn loại vách có hoa văn không màu sẽ giúp ánh sáng xuyên qua lan toả từ phòng này đến phòng khác. Ngôi nhà sẽ trở lên lung linh hơn, đẹp hơn bởi những hoạ tiết hoa văn mang lại qua khúc xạ ánh sáng trên chất liệu kính trong.

- Loại vách kính điêu khắc hoa văn không màu:

Đối với không gian không cần nhìn xuyên qua hay giảm bớt độ sáng như: phòng ngủ, vách ngăn phòng tắm, ngăn khu bếp và phòng khách... Sử dụng vách khắc hoa văn có màu kết hợp với đèn chiếu sáng ngôi nhà sẽ rất lạ lẫm từ những góc nhìn lạ của màu sắc hoa văn mang lại. Tuy nhiên để sử dụng hiệu quả vách ngăn phòng bằng kính nghệ thuật cần phải có sự tư vấn của các chuyên gia để lựa chọn chất liệu kính, mẫu hoa văn phù hợp, để không gian ngôi nhà sau nhiều năm sau nhìn lại vẫn thấy nó tươi mới, không nhàm chán...

Vách kính nghệ thuật sử dụng triệt để mọi yếu tố ưu điểm nhất của chất liệu kính, mọi phong cách hoa văn hiện đại, truyền thống hay cổ điển để mang đến một không gian sang trọng, đẳng cấp và độc đáo.

Tham khảo từ tạp chí Kiến trúc Việt Nam

0975 663 246