0975 663 246 thegioiphimcachnhiet@gmail.com

Những quan niệm sai lầm khi sử dụng ôtô

Từ trước đến nay, cánh lái xe có rất nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc và sử dụng chiếc xe của mình, Tuy nhiên, có một số quan niệm sai lầm tưởng như đúng mà lại không chính xác. Cùng tìm hiểu vì sao?

Xăng A95 tinh khiết hơn A90

Xăng A95 với Xăng A92

Xăng A95 với Xăng A92

Sai. Rất nhiều lái xe cho răng, xăng A 95 là loại xăng sạch hơn xăng A90 vì loại xăng này chứa ít tạp chất hơn. Tuy nhiên, điều này là không chính xác. Theo nghiên cứu thì trong xăng có chỉ số octane, và đây chỉ là thông số chống kích nổ của xăng. Từng loại động cơ sẽ phải sử dụng xăng thích hợp tùy theo tỉ số nén. Nếu là động cơ có tỉ số nén thấp thì dùng xăng A 90 hay 95 không có khác biệt gì mấy.

Xe càng dùng nhiều thiết bị điện thì cần ắc quy to

Sai. Thực tế, Ắc quy đơn thuần là một thiết bị lưu trữ điện khi xe không nổ máy, khi động cơ của xe đã hoạt động thì chức năng cung cấp điện cho xe được máy phát điện trên xe đảm nhận. Việc xe "thiếu điện" chỉ được giải quyết triệt để khi thay máy phát có công suất phù hợp chứ không phải là cần một chiếc bình ắc quy lớn hơn.

Bánh xe càng rộng bản càng "bám đường"

lop xe o to

Không hẳn đúng. Chúng ta thường thấy các loại bánh xe có mâm to, lốp rất mỏng  và bản rộng ở các dòng xe tể thao hay xe đua, vậy nên chúng ta nghĩ rằng điều này làm ra để xe bám đường hơn, tuy nhiên điều này là không hoàn toàn chính xác. Lực ma sát của lốp xe với mặt đường còn phụ thuộc vào chất lượng cao su cấu tạo lốp, khối lượng của xe hay kết cấu khung gầm... Việc thay bánh xe to và mỏng sẽ dẫn đến những hệ lụy như xóc và ồn, mau mòn lốp.... mà hiệu quả bám đường không cải thiện gì đáng kể.

Dán phim cách nhiệt không chống được nắng nóng

Dán phim cách nhiệt để chống nóng hiệu quả cho xe

Dán phim cách nhiệt để chống nóng hiệu quả cho xe

Sai. Việc dán phim cách nhiệt ô tô chất lượng, chính hãng được kết luận là chống nắng nóng hiệu quả. Các nhà sản xuất đã nghiên cứu rất kỹ các tia sáng có hại trong mặt trời và sản xuất các lớp Film cách nhiệt có đủ chức năng để phản xạ các tia này, giúp bảo vệ sức khỏe tối đa, tiết kiệm nhiên liệu cho hệ thống làm mát. Ngoài tác dụng chống nắng nóng ra thì dán phim cách nhiệt còn có tác dụng bảo vệ kính hiệu quả. Trong phim cách nhiệt có 1 lớp dính liên các mảnh kính lại với nhau khi có sự cố va đập hay vỡ kính, nên kính sẽ không bị vỡ vụn ra và bắn vào người.

Đổ nước làm mát càng lạnh càng tốt

Chỉ đúng với những xe trục trặc về hệ thống làm mát. Thường thì sau khi khởi động, động cơ sẽ gia nhiệt rất nhanh do mong muốn của nhà sản xuất, tuy nhiên khi đạt đến nhiệt độ vận hành mong muốn thì việc tăng nhiệt độ ngừng lại. Một động cơ chuẩn thì dù trời nắng hay mưa, ngày hay đêm, leo dốc hay đổ đèo, xe chở hàng hay chỉ một người lái thì nhiệt độ cũng vẫn ổn định ở một mức.

Đổ nước làm mát cho xe ô tô

Đổ nước làm mát cho xe ô tô

Ngoài ra, nếu xe bạn đang họat động tốt thì bạn sẽ thấy rằng nước máy sẽ rất mau chóng đạt đến một mức nhiệt độ nào đó. Điều đó chứng tỏ là nhà sản xuất đã tìm thấy một nhiệt độ cho động cơ họat động hiệu quả nhất và cố gắng thiết kế sao cho động cơ được hoạt động ở nhiệt độ đó. Vậy nên việc làm sao cho động cơ "mát" hơn như một số anh thợ khuyên bạn là không cần thiết và đôi khi còn phản tác dụng.

Chính vì vậy, đôi khi không cần lo lắng thái quá khi bạn phải dùng xe chạy số thấp trong một quãng đường khá dài (đèo, núi...), hãy tập trung vào việc điều khiển xe và chọn mức số sao cho xe chạy mạnh và chủ động tốc độ.

Lốp căng đi nhẹ, lốp non phanh ăn hơn

Lop xe

Sai. Có một thực tế rằng thì đây là quan niệm được các bác tài truyền tai nhau nhiều nhất. Bánh xe bơm quá căng sẽ làm mất tác dụng giảm chấn của bánh xe và làm bánh xe "nảy" trên mặt đường làm giảm hiệu quả phanh (chứ không phải là do diện tích tiếp xúc bé đi như nhiều người nghĩ). Cũng chính vì vậy, bánh xe non hơi sẽ làm mất ổn định trong việc điều khiển xe mà hiệu quả phanh không tăng lên đáng kể.

Bài viết được tham khảo từ Thế Đạt (TTTĐ)

 

0975 663 246