0975 663 246 thegioiphimcachnhiet@gmail.com

Thận trọng với trẻ em trên ôtô khi trời nắng nóng

Theo thông kê tính riêng tại Mỹ – một trong những đất nước có quá trình phát triển nhất thế giới thì cứ mỗi năm, có trung bình khoảng 40 trẻ em bị tử vong vì bố mẹ “bỏ quên” trên xe dưới thời tiết nắng nóng. Thống kê này đã đưa ra dự báo cho các ông bố bà mẹ với chính đứa con của mình.


Cũng dựa theo các báo cáo ở trên thì đã có trên 700 bé tử vong trên xe hơi do bị sốc nhiệt kể từ năm 1998 cho đến nay. Trong đó có hơn 70% các bé từ 0 – 2 tuổi, và lý do nhiều nhất được thống kê là do bị bỏ quên trên xe. Nhiều trường hợp trẻ bị bỏ quên và không thể tự thoát ra ngoài. Đặc biệt, gần 20% trường hợp tử vong do người trông nom trẻ cố tình để trẻ trong xe.

Đừng bỏ quên con trẻ trong xe ôtô
Đừng bỏ quên con trẻ trong xe ôtô

Tại một đất nước phát triển và có nhịp độ sống nhanh như tại Mỹ, thì việc bố mẹ hoặc người trông trẻ vô tình quên trẻ ở trên ô tô cũng là điều dễ hiểu. Việc trẻ em gặp nguy cơ về tính mạng do bị sốc nhiệt trên xe rất hay xảy ra tại đất nước này. Theo nghiên cứu của NHTSA thì khi nhiệt độ ngoài trời vào khoảng 25-30 độ C, sau 10 phút nhiệt độ trong xe có thể gây tử vong cho trẻ dù kính cửa sổ hạ thấp 5 cm.

Để hở kính xe hay không đỗ trực tiếp dưới nắng không có nghĩa giúp xe mát hơn. Tử vong do sốc nhiệt xảy ra kể cả khi xe đỗ trong bóng râm. Thân nhiệt của trẻ em có thể tăng nhanh hơn gấp 3 đến 5 lần so với người lớn. Sốc nhiệt xảy ra khi thân nhiệt vượt quá 40 độ C và nếu đạt mức gần 42 độ C có thể dẫn đến tử vong.

Một nghiên cứu của tổ chức phi lợi nhuận Safe Kids Worldwide cho thấy, 14% các bậc cha mẹ thừa nhận họ để con một mình trong xe, và 11% cho biết họ làm thế bởi quên mất rằng con mình ở trong xe.

Trong khi đó, một khảo sát khác thực hiện trên Internet cho kết quả là số lượng các ông bố để con trong xe nhiều gấp 3 lần các bà mẹ.

Anh Đức (TTTĐ)

 

Để phòng ngừa nguy cơ sốc nhiệt khi lái xe, quý vị có thể theo dõi bài viết: Những lưu ý tránh sốc nhiệt khi lái xe ôtô vào trời nắng

Hoặc có thể dán phim cách nhiệt ô tô cho xe của mình, giảm thiểu nguy cơ bị ánh nắng chiếu trực tiếp có hại cho da và mắt, giúp bảo vệ kính, bảo vệ nội thất xe hiệu quả.

 

0975 663 246