0975 663 246 thegioiphimcachnhiet@gmail.com

Trồng cây trên nóc xe để chống nắng nóng

Ý tưởng độc đáo này đến từ Tây Ban Nha, do nhà sáng chế Marc Granen phát minh, áp dụng đầu tiên trên nóc của những chiếc xe Bus xanh chạy trong thành phố.

Trên thế giới hiện nay, đang có rất nhiều các công nghệ chống nắng nóng cho nhà ở cũng như ô tô được phát minh ra, và đã giúp ích rất nhiều cho con người khi phải đối mặt với hiện tượng nóng lên của trái đất. Một trong những số đó đến từ Tây Ban Nha, phát minh ra những chiếc xe Bus trồng cây trên nóc xe, vừa thân thiện với môi trường, vừa có thể chống nắng nóng hiệu quả.

Theo ý tưởng này thì thay vì che chắn, dán phim cách nhiệt, giảm nhiệt độ điều hòa... người ta đã nghĩ ra cách trồng một “vườn cây” trên nóc xe để chống nóng.

Green-Bus-6

Hệ thống cây xanh được trồng trong những khay xốp dày khoảng 7cm đặt trên nóc xe. Những khay xốp này sẽ giữ ẩm, thay vì giữ nước để tránh trường hợp mưa kéo dài nhiều ngày.

Theo Marc Granen, để giữ cho cây cối luôn tươi xanh, họ sử dụng hơi nước thải ra từ máy điều hòa trong ôtô, ngưng đọng chúng lại rồi tưới nước lên các loại cây cảnh được trồng ở nóc. “Khu vườn” này cũng sẽ được tưới thường xuyên bằng cách thông dụng hơn trong mọi gia đình: bằng tay.

Green-Bus-2-296x168 Green-Bus-8-296x168

Chiếc xe đầu tiên đã được đưa vào sử dụng trong việc đưa đón hành khách giữa các các khu thiên nhiên cắm trại ở vùng Girona, Tây Ban Nha.

Granen cho biết: "Việc trồng cây xanh sẽ cải thiện đáng kể môi trường xung quanh. Như bạn đã học qua kiến thức đơn giản này rồi: cây hút vào CO2, thải ra khí O2. Hiện tại, các loại phương tiện gây ô nhiễm môi trường tăng dần theo nhu cầu của người dân, mà các khu vực trồng cây xanh thì mới có rất ít, vì thế tôi nghĩ giải pháp trồng cây trên nóc xe ôtô sẽ là một giải pháp hiệu quả".

Green-Bus-7

Không chỉ có những tác dụng có ích cho môi trường, việc trồng cây xanh này là biện pháp chống nóng hiệu quả. Kể từ khi trồng cây lên nóc, nhiệt độ trong xe đã giảm xuống những hơn 3,5 độ C.

Green-Bus-3

Được biết, hiện Granen đang trong quá trình đàm phán với một công ty ôtô về dự án tài trợ cho hệ thống trồng cây xanh trên nóc xe bus ở một số thành phố của Tây Ban Nha.

Anh Đức (TTTĐ)
Nguồn Autodaily

 

0975 663 246